ข้อมูลการบริหาร
แบบรายงานผลการปฏิบัติงานข้าราชการครู
สายผู้บริหารสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1
………………………………………..
1. ข้อมูลขอรับการประเมิน
1.1 ชื่อ-สกุล นายพีรพล กองศรี อายุ 45 ปี อายุราชการ 22 ปี
คุณวุฒิสูงสุด กศ.ม. สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน จาก มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียน วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ ตำแหน่งเลขที่ 2599
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองโนน้อย อำเภอ/เขต คอนสวรรค์ จังหวัด ชัยภูมิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 กรม/ส่วนราชการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รับเงินเดือนในอันดับ ค.ศ. 3 ขั้น 48,32๐ บาท
1.2 ในรอบ 6 เดือนที่แล้วมา ( 1 เมษายน 2564 - 30 กันยายน 256๔ )
ลากิจส่วนตัว..-..ครั้ง..-..วัน ลาป่วย..-..ครั้ง..-..วัน
มาสาย..-..ครั้ง..รวมลา..-..ครั้ง..-..วัน
1.3 ในรอบ 6 เดือนที่แล้วมา (1 เมษายน 2564 - 30 กันยายน 256๔)
ก. ( ) อยู่ในระหว่างสอบสวนทางวินัย ( P ) ไม่อยู่ในระหว่างสอบสวนทางวินัย
ข. ( ) ถูกลงโทษสอบสวนทางวินัย ( P ) ไม่ถูกลงโทษทางวินัย
ค. ( ) ลาศึกษาต่อ
2. สรุปผลการปฏิบัติงานเฉพาะในรอบครึ่งปีที่แล้วมาเฉพาะงานสำคัญโดยย่อ
โรงเรียนบ้านหนองโนน้อย มุ่งมั่นบริหารจัดการสถานศึกษาตามภารกิจหลักในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร แก่นักเรียนในเขตบริการ ในปีการศึกษา 2564 มีนักเรียนทั้งหมด 35 คน เปิดทำการสอน 2 ระดับ คือ ระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา รวม 8 ห้องเรียน
บริหารจัดการสถานศึกษาในช่วงแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) กำหนดมาตรการการป้องกันและเฝ้าระวังภายใต้ ศบค.จังหวัดกำหนด มีการทำความสะอาดบริเวณโรงเรียนด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ร่วมกับ อสม.ในชุมชน มีมาตรการในการดูแลนักเรียน ในการจัดพื้นที่ของผู้ปกครองของนักเรียน มีการคัดกรอง ตรวจเช็คอุณหภูมิ ใช้เยลแอลกอฮอล์ ล้างมือด้วยน้ำสบู่อย่างสม่ำเสมอ โรงเรียนมีการจัดห้องเรียน เว้นระยะห่างทางสังคม กิจกรรมหน้าเสาธง ในห้องเรียน การรับประทางอาหารกลางวัน มีการปล่อยนักเรียนเหลื่อมเวลาลดการสัมผัสของนักเรียน โรงเรียนมีการจัดอุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัว จัดทำอ่างล้างมือให้เพียงพอ ในช่วงเวลาทำการเรียนการสอนออนไซด์
ในโอกาสนี้ ขอเสนอผลการปฏิบัติงาน ระหว่างวันที่ 1 เม.ย.2564 ถึง 30 ก.ย.2564 ดังนี้
2.1. ด้านการกำหนดนโยบายการบริหารจัดการสถานศึกษา โรงเรียนกำหนด
นโยบายการบริหาร การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ประกาศมาตรฐานการศึกษาและกำหนดค่าเป้าหมายอย่างชัดเจน มีคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ติดตามตรวจสอบและประเมินมาตรฐานการศึกษาอย่างต่อเนื่องทุกปี นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดนโยบาย โดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ในการกำหนด วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย มีการจัดทำแผนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี กำหนดโครงสร้างการบริหาร และแต่งตั้งกรรมการบริหารงาน ทั้ง 4 งาน ตามแผนปฏิบัติการประจำปี ไปสู่การปฏิบัติจริง โดยการมีส่วนร่วมของครู ผู้ปกครอง ชุมชนและสังคม มีกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาแบบบูรณาการ ใช้วงจรคุณภาพ PDCA เป็นกลไกในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ใช้กระบวนการนิเทศและสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้PLC ในการพัฒนา มีการประเมิน สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน จัดทำรายงานประจำปีและนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
2.2. ด้านการบริหารจัดการเรียนรู้ โรงเรียนมีการบริหารจัดการเรียนรู้ อย่างเป็น
ระบบ มีการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและตามความต้องการบริบทชุมชน มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและวิชาการ กำหนดขอบข่ายของงาน เพื่อการนำหลักสูตรลงสู่การปฏิบัติอย่างชัดเจน มอบนโยบายให้ครู จัดทำแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เช่น Active Learning,Stem,BBL,3R8C สนับสนุนการผลิตสื่อนวัตกรรม และส่งเสริมให้นักเรียนใช้สื่อเทคโนโลยีในการค้นคว้าหาความรู้พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนด้วยกระบวนการนิเทศ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ ออกนิเทศติดตามประเมินผล แล้วนำผลการนิเทศมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง มีการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบและทันสมัย
จากการบริหารจัดการเรียนรู้ดังกล่าวข้างต้น ทำให้โรงเรียนมีผลการเรียนรู้ ในระดับ
“ดีมาก”มีผลเป็นที่ประจักษ์ ดังนี้
1. โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ปลูกฝังความดี พัฒนาชีวีอย่างยั่งยืน
2. โครงการ 117 วัน กจาวันแม่สู่วันพ่อ อนุรักษ์สืบสารวิถีชาวนาไทย
3. ส่งเสริมการสอน ออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนดีมานด์ ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด
2.3. ด้านการบริหารจัดการงานทั่วไปของสถานศึกษา
- ด้านการบริหารจัดการงบประมาณ การเงินและสินทรัพย์ โรงเรียนได้ดำเนินงานตามระบบจัดการงบประมาณ การเงินและสินทรัพย์ ที่ถูกต้องตาม กฎระเบียบ
แบบแผนของทางราชการ มีความโปร่งใสเป็นปัจจุบัน และตรวจสอบได้ มีการวางแผนการใช้งบประมาณ การเบิก-จ่าย เงินงบประมาณตามโครงการในแผนปฏิบัติการประจำปี โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ด้านการบริหารและพัฒนาบุคลากร มีการกำหนดมาตรฐานและภาระงาน ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาบุคลากร ให้มีความรู้ ทักษะและคุณลักษณะตามมาตรฐานตำแหน่งที่กำหนด ส่งเสริมให้เข้ารับการอบรม ประชุม สัมมนา และพัฒนาด้วยกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ PLC มีการจัดทำแผนอัตรากำลังของสถานศึกษา จัดหาอัตรากำลังที่ขาดแคลน และตรงตามแผนงานที่กำหนด ในปีการศึกษา 2564 ได้จ้างครูอัตราจ้างจำนวน 1 คน
- ด้านการบริหารจัดการอาคารสถานที่ โรงเรียนได้ใช้อาคารสถานที่
เกิดประโยชน์สูงสุด จัดห้องเรียนให้ครบทุกชั้นเรียน มีห้องปฏิบัติการที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ สนามฟุตบอล สนามฟุตซอล สนามตะกร้อ สนามวอลเล่ย์บอล อื่นๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้ลงปฏิบัติจริง จัดให้มีห้องน้ำ ห้องส้วมที่สะอาด สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข มีโดมเพื่อน้องในการทำกิจกรรม
- ด้านการบริหารกิจการนักเรียน จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนมีข้อมูลสารสนเทศครบถ้วนเป็นปัจจุบัน มีการออกเยี่ยมบ้านนักเรียนครบทุกคน ภาคเรียนละ 1 ครั้ง คัดกรองผู้เรียน ศึกษาวิเคราะห์ผู้เรียนและจัดเก็บข้อมูลรายบุคคล ดำเนินการแก้ปัญหา ตามขั้นตอน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามความเหมาะสมบริบทของสถานศึกษา โดยการมีส่วนร่วมกันทุกฝ่าย เช่น การระดมทุกเพื่อการศึกษา การจัดทำผ้าป่าเพื่อการศึกษาสร้างโดม เป็นต้น
2.4. ด้านการพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ มีการพัฒนาตนเอง โดยยึดหลักการประเมินสมรรถนะ จัดทำแผนพัฒนาตนเองและดำเนินงานตามแผน โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน
เป็นหลัก เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด เข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา พัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นที่ยอมรับแก่คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและสังคม ทำให้ได้รับรางวัล และส่งเสริมให้คณะครู ผู้เรียนและบุคลากรทางการศึกษาได้พัฒนาตนเอง ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ พัฒนาทักษะวิชาชีพ เข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา ตลอดจนส่งเสริมการเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เปิดโอกาสให้คณะครูได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะ การแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนและกระบวนการทำงานของคณะครู
2.5. งานอื่นที่ได้รับมอบหมาย จากการปฏิบัติงานในตำแหน่ง ผู้บริหารสถานศึกษา
ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ วิริยะอุตสาหะ และอุทิศเวลาให้กับทางราชการมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้รับความไว้วางใจ จากผู้บังคับบัญชา มีคำสั่งแต่งตั้งให้ปฏิบัติงานตามภารกิจหลักที่สำคัญ ตามนโยบายของกระทรวง จนเป็นที่ประจักษ์ ทำหน้าที่ เลขาศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุฯภาพการศึกษา นครกาหลง1 และปฏิบัติหน้าที่ กกต.เลือกตั้งท้องถิ่นอำเภอ
ข้อคิดและอุดมการณ์ ปรัชญาในการทำงาน
การศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นการศึกษามุ่งพัฒนาคนให้สมบูรณ์ มีความสมดุลทั้งด้านจิตใจ ด้านร่างกาย สติปัญญา และสังคม โดยผู้เรียนมีความสามารถพึ่งตนเองได้ ประสานงานกับผู้อื่นได้เห็นความสำคัญของการพัฒนาชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยความเสียสละ
เราเป็น ผู้บริหารโดยจิตวิญาณ จะมุ่งมั่นทุ่มเทพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้ถึงซึ่งคำว่าเป็นคนโดยสมบูรณ์ สามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีคุณภาพ มีความสุข เป็นคนดีของสังคมและช่วยกันพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรือง
วิสัยทัศน์ในพัฒนาการศึกษา
การจัดการเรียนรู้ที่ดี ครูควรมีวิธีและแนวทางในการจัดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย โดยไม่ยึดติดในรูปแบบเดิม ๆ เรียนรู้จากสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว เปิดตัวเองสู่โลกภายนอก มุ่งให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากของจริง ตามความเป็นจริงด้วยตัวของผู้เรียนเอง นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการเรียนรู้อย่างกว้างขวางและทันต่อเหตุการณ์ พร้อมทั้งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามาสู่ห้องเรียน คือ แนวทางในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี เก่ง และมีความสุข
ขอรับรองว่ารายงานดังกล่าวข้างต้นเป็นความจริงทุกประการ
(ลงชื่อ)
( นายพีรพล กองศรี)
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองโนน้อย
วันที่ 11 เดือน กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔